โรงจอดรถ & คาเฟ่ เพื่องานอดิเรก

GARAGE LIFE EXAMPLE
โรงจอดรถ & คาเฟ่ เพื่องานอดิเรก บ้านพักอาศัยคุราจิที่ดูเหมือนคาเฟ่ พื้นที่สร้างจากงานอดิเรกของเจ้าของ เพียงแค่ติดป้ายก็กลายเป็นโรงจอดรถ & คาเฟ่ศูนย์รวมของเหล่าคนรักรถได้

garagelife_anabuki_002เมื่อขับรถไปตามเส้นทางหลวง Garage House หลังใหม่ก็ปรากฏตัวขึ้น สถานที่เรามาถึงดูเหมือนคาเฟ่ก็ไม่ปาน ผู้ที่ออกมาต้อนรับเราคือเจ้าของบ้าน ครอบครัวคุราจิ คุณคุราจิทำงานเป็นพนักงานบริษัทที่ต้องย้ายไปทำงานที่อื่นอยู่เสมอ จนเมื่อ 5 ปีก่อน เขาปักหลักอยู่ที่ดินแห่งนี้ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่กับลูกสาวที่เรียนอยู่ ป.5 และพ่อแม่ของเขาที่บ้านเดิม แต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว หรือเมื่อปี 2015 เขาตั้งใจจะสร้างบ้านไปพร้อมๆ กับเฝ้าดูการเจริญเติบโตของลูกสาว เขาพยายามหาข้อมูลเรื่องที่ดินจากบริษัทนายหน้าจัดหาบ้านมากว่า 10 บริษัท แต่ก็ไม่เจอที่ดินที่ต้องการเสียที เพราะเมื่อมองไปถึงอนาคต เขาอยากสร้างคาเฟ่ที่เป็นศูนย์รวมของคนรักรถ จึงอยากได้ที่ดินที่รถยนต์เข้าถึงได้สะดวก แล้วยังมีเงื่อนไขของเขตการศึกษาที่โรงเรียนที่ลูกสาวเขาเรียนสังกัดอยู่ด้วย สุดท้ายเขาจึงเจรจากับผู้ครอบครองที่ดินด้วยตัวเองแล้วได้ที่ดินในเมืองทาคามัตสึขนาดประมาณ 250 ตารางเมตรมา

garagelife_anabuki_005ที่ดินเรียบๆ ตั้งอยู่บนถนนถัดจากถนนสายหลักไปหนึ่งเส้น เข้าจากถนนได้ง่ายและใกล้ร้านทำผม คุณคุราจิมีรถสปอร์ตอยู่ 2 คัน และได้พบกับที่ดินในอุดมคตินี้เมื่อเดือนกันยายน ปี 2016 เขาว่าจ้างให้ “Anabuki Home” ที่จัดการอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ๆ ในพื้นที่แถวนั้นดูแลเรื่องการออกแบบ ก่อนหน้านั้นเขาไปหาบริษัทรับสร้างบ้านมาหลายแห่งเพื่อประเมินค่าใช้จ่าย แต่งบที่จะทำโรงจอดรถกับคาเฟ่ก็ไม่ลงตัวเสียที เขาจึงคิดแปลนบ้านเอง แล้วบอกบริษัทรับเหมาก่อสร้างว่าเขาต้องการโรงจอดรถสำหรับรถ 2 คัน ติดตั้งคาเฟ่ที่สามารถมองเห็นรถยนต์ได้ และมีบันไดวน โดยรายละเอียดเกือบทั้งหมดนั้นเขาอาศัยการค้นหาในอินเทอร์เน็ตและแค็ตตาล็อกวัสดุก่อสร้าง

garagelife_anabuki_003garagelife_anabuki_004“Anabuki Home” รับเอาความต้องการนั้นไปและสร้างสรรค์บ้านที่มีโรงจอดรถขนาดใหญ่สำหรับรถ 2 คันออกมา แม้จะออกมาดูง่ายๆ แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ นั้นสะท้อนความพิถีพิถันของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี บ้านที่ได้ออกมาจึงเป็นพื้นที่อันยอดเยี่ยมที่รวมเอาวัสดุแบบอินดัสเทรียลไว้อย่างแท้จริง รายละเอียดต่างๆ เกือบทั้งหมดเป็นสิ่งที่คุณสามีเลือกทั้งนั้น คุณสามีที่ขับรถตามสันเขาของจังหวัดคากาวะมาตั้งแต่สมัยก่อนพิถีพิถันกับการทำให้รถของตัวเองมีน้ำหนักเบา เขาจึงมีนิสัยไม่พอใจกับวงล้อ, ท่อไอเสีย หรือความสูงของรถขนาดปกติเท่าไร เขาติดตั้งลิฟต์ยกรถเข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับโรงจอดรถ และเผื่อเพื่อนๆ จะมายืมใช้ได้ในอนาคต เขาจึงคำนึงถึงรถหลายขนาดแล้วเลือกนำลิฟต์มือสองของ “Bishamon” มาซ่อมบำรุงและติดตั้งเข้าไป เขาคำนวณตำแหน่งที่ติดตั้งให้ห่างจากกำแพง และตำแหน่งของแสงไฟเมื่อยกรถขึ้นอย่างดี

garagelife_anabuki_008garagelife_anabuki_009มาต่อกันที่พื้นที่คาเฟ่ที่อยู่ติดกัน พื้นที่คาเฟ่ขนาดประมาณ 60 ตารางเมตรไม่ได้เปิดให้บริการจริง แต่วางแผนไว้ให้เป็นสถานที่ที่เพื่อนฝูงคนรักรถมารวมตัวพูดคุยกัน ติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่ทำให้สามารถมองเห็นรถ 2 คันที่จอดอยู่ในโรงจอดรถได้จากคาเฟ่ กำแพงของโรงจอดรถใช้แผ่นปิดพนังของ Nichiha เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่าง แน่นอนว่าเมื่อออกแบบสมมุติให้เป็นคาเฟ่แล้วก็ต้องมีการติดลำโพงและจอมอนิเตอร์จึงต้องออกแบบให้ซ่อนสายไฟไว้ได้ทั้งหมด ติดตั้งระบบครัวและชั้นวางของ DIY เป็นการออกแบบอย่างละเอียดถี่ถ้วนจนมืออาชีพยังต้องอาย คุณคุราจิผู้ใช้เวลาหาข้อมูลตั้งแต่เริ่มต้นมาประมาณครึ่งปีกล่าวว่า “ความน่าสนใจที่แท้จริงของการก่อสร้างคือทำให้มองเห็นเป็นสามมิติได้”

garagelife_anabuki_007และแล้วในเดือนมิถุนายน ปี 2017 บ้านคุราจิก็ก่อสร้างแล้วเสร็จ เป็นบ้านในฝันที่มีโรงจอดรถและอยู่ในพื้นที่การศึกษาที่ลูกสาวหวังไว้ คุณสามีบอกว่าเขาได้พูดคุยกับผู้รับผิดชอบงานถึงเรื่องที่เขาเคยลังเลใจกับผู้รับสร้างบ้านแล้วให้ทำไปอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้เลย ด้วยความอยากสร้างสีสันบรรยากาศให้คนรักรถชอบจึงใช้อะไหล่รถมาทำเป็นของอย่างเครื่องดริปกาแฟและหลอดไฟ ใส่สิ่งของที่มีกลิ่นอายของรถยนต์ไว้อย่างกลมกลืนรอบๆ พื้นที่คาเฟ่ ส่วนอะไหล่ไทเทเนียมนั้นเป็นของปรับแต่งให้น้ำหนักเบาที่ใช้จริงในสมัยแข่งรถ ความพิถีพิถันอย่างยิ่งนั้นแสดงออกมาให้เห็นในรายละเอียดต่างๆ แม้จะบอกว่าในอนาคตที่นี่จะเป็นคาเฟ่ แต่ที่จริงแล้วคุณคุราจิกลับค้นพบความสนุกในการเป็นที่ปรึกษาเรื่องการก่อสร้างด้วย

PLANNING DATA
เจ้าของ คุณคุราจิ
สถานที่ จังหวัดคากาวะ
ครอบครัว 3 คน
พื้นที่ก่อสร้าง 249.98 ตารางเมตร
พื้นที่ใช้สอย 157.33 ตารางเมตร
โครงสร้าง อาคารไม้ 2 ชั้น
ภายนอก แผ่นติดผนัง (Siding)
ภายใน วอลล์เปเปอร์
รถยนต์คันโปรด Nissan Skyline GTR ปี 1990
Toyota 86 ปี 2014


garagelife_vol36สนใจสั่งซื้อ
GARAGE LIFE MAGAZINE Vol. 34

Inbox : m.me/GrandPrixGroupmagazines
Line ID : @gpishop
You Tube Channel : Garage Life Thailand
instagram : Garage_Life_Thailand
#GarageLifeThailand

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save