โรงจอดรถของคนรักสัตว์เลี้ยง เมื่อรถ ปลา และนกอยู่ร่วมกัน

บ้านคุณเอ จังหวัดนนทบุรี
เรื่อง: วีระโชติ ดวงฤทัย ภาพ: สุภชัย รอดประจง
โรงจอดรถเป็นพื้นที่สำหรับจอดรถ แต่บางคนใช้เป็นสถานที่พักผ่อน และพื้นที่ทำงานอดิเรกไปพร้อมๆ กัน ครั้งนี้ จะขอแนะนำบ้านของคุณเอ ที่ออกแบบโดยรวมเอาโรงจอดรถและงานอดิเรกที่ตนเองรักไว้ด้วยกัน
อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เดิมพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม แต่ปัจจุบันเมื่อความเจริญแผ่ขยายออกมา ทำให้บางบัวทองมีหมู่บ้านจัดสรร และบริษัทห้างร้านจำนวนมาก และที่นี่มีโรงจอดรถโครงเหล็กที่สร้างอยู่ข้างๆ โรงงานผลิตและจำหน่ายรางสายไฟแบบตะแกรงเหล็กและสเตนเลส สำหรับ อุตสาหกรรมด้านอาหารและยา อุตสาหกรรมปิโตรเคมิคัล งานคอมพิวเตอร์เน็ทเวอร์ค และอื่นๆ เจ้าของ คือ คุณเอ สีหชาติ พุกกะเวส ที่เราจะสัมภาษณ์ในครั้งนี้
คุณเอ เล่าว่า “เพราะต้องมาทำงานทุกวัน เลยตัดสินใจสร้างโรงจอดรถไว้ในที่ทำงาน เดิมทีพื้นที่บริเวณนี้ ตั้งใจว่าจะทำเป็นห้องประชุม โดยนำบรรดาของที่ผมรักและสะสมไว้มาเป็นของตกแต่ง ซึ่งไอเดียในการทำผมยอมรับว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากนิตยสาร Garage Life และตั้งแต่สร้างเสร็จก็ยังไม่เคยใช้เป็นห้องประชุมเลยสักครั้ง”
จากเดิมที่ตั้งใจว่า จะจอดรถไว้ด้านนอก เลยติดตั้งประตู 2 ชั้น บานแรกด้านหน้าเป็นแบบ shutter door ส่วนด้านในห้องเป็นกระจกบานเฟี้ยมขนาดใหญ่ แต่พอสร้างเสร็จ รถมายึดพื้นที่ในห้องไปซะหมด ซึ่งอันที่จริงแล้ว การที่คุณเอนำรถเข้ามาจอดก็เพราะ จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องสัตว์เลื่อนคล้านที่จะมากัดแทะอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถนั่นเอง

ลิฟต์ยกรถที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า ตอนวางแผนว่าจะทำโรงจอดรถ เลยไปหาซื้อของมือสองมา คุณเอ บอกว่า “กว่าจะซ่อมจนใช้ได้หมดเงินไปพอๆ กับที่ซื้อมาเลย”
ลิฟต์ยกรถที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า ตอนวางแผนว่าจะทำโรงจอดรถ เลยไปหาซื้อของมือสองมา คุณเอ บอกว่า “กว่าจะซ่อมจนใช้ได้หมดเงินไปพอๆ กับที่ซื้อมาเลย”

สปอร์ตโรสเตอร์ระดับตำนาน
Mazda MX5 จอดอยู่ ณ ที่แห่งนี้
ความหลงใหลใน Mazda MX5 ของคุณเอ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่สมัยที่เขาเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นช่วงที่ MX5 เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย คุณเอ เล่าว่า “ด้วยความที่ MX 5 เป็นสปอร์ตโรสเตอร์ขนาดกระทัดรัด และเป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้น ที่สำคัญมันเป็นรถสปอร์ตที่สามารถใช้งานได้ทุกวัน ไม่ได้เป็นรถสปอร์ตที่มีไว้จอดนิ่งๆ ในโรงจอดรถ ในวันที่อากาศดี ผมจะเอาออกไปขับเล่นเสมอ หรือบางครั้งถ้ามีโอกาสก็จะไปกับกลุ่ม Miata Club Of Thailand ที่ผมเป็นสมาชิกอยู่ ออกไปขับรถเที่ยวกับเพื่อนๆ น้องๆ ก็สนุกดี” นอกจาก MX 5 โมเดล NA ที่มีอยู่แล้ว คุณเอ ยังมีโมเดล NC อยู่อีก 1 คัน เรียกว่า เป็นแฟนตัวยงของ MX 5 จริงๆ
อย่างที่ได้กล่าวไว้ในตอนแรก บ้านอีกหลังของคุณเอ ประกอบด้วยพื้นที่ที่ต่างกัน 2 ส่วน ด้านหนึ่งเป็นพื้นที่สำหรับชื่นชมรถคันโปรด ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นพื้นที่สำหรับงานอดิเรก ซึ่งงานอดิเรกของเขาก็คือ การเลี้ยงปล และนก คุณเอ บอกว่า “พื้นที่ที่สามารถชื่นชมรถคันโปรดผ่านกระจกได้นั้น คือโรงจอดรถสำหรับ MX 5 ส่วนด้านหน้า ติดตั้งลิฟต์ยก ทำให้สามารถทำการซ่อมบำรุงรถได้ทุกเมื่อที่อยากทำ”
นอกจากนี้ คุณเอ ยังมีงานอดิเรกที่น่าสนใจ นั่นคือ เลี้ยงปลา และนก ตอนตัดสินใจสร้างโรงจอดรถ จึงทำบ่อปลา และกรงนกไว้ในโรงจอดรถนี้ด้วย คุณเอ เล่าว่า “ผมเป็นคยชอบเลี้ยงปลา มีทั้งปลา Arowana และปลากระเบนอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะเลี้ยงไว้ในตู้ พอดีด้านข้างมีพื้นที่เหลือจึงทำบ่อปลาให้เขาได้อยู่สบายขึ้นหน่อย” ทุกวันนี้ คุณเอ บอกว่า “ผมอยู่ในโรงจอดรถมากกว่าในห้องทำงานซะอีก”
โรงจอดรถสำหรับชื่นชมรถนั้นมีให้เห็นมากมาย แต่ว่าโรงจอดรถที่รวมเอางานอดิเรกอย่างการเลี้ยงปลา และนก มาไว้ด้วยกันในอาคารหลังเดียวนั้นหาดูได้ยากจริง ๆ ยิ่งไปกว่านั้น โรงจอดรถหลังนี้ยังมีแบ่งพื้นที่การใช้งานได้อย่างน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว จุดเด่นตรงที่สามารถทำอะไรต่อมิอะไรได้โดยไม่รู้สึกว่าแคบ ชีวิตในแบบ Garage Life ที่คุณเอสร้างสรรค์ขึ้น ช่างเป็นเรื่องน่าอิจฉาจริง ๆ

พื้นที่โรงจอดรถที่ครั้งหนึ่งเคยตั้งใจว่า จะใช้เป็นห้องประชุม แต่ตอนนี้โดนรถยึดไปหมดแล้ว
พื้นที่โรงจอดรถที่ครั้งหนึ่งเคยตั้งใจว่า จะใช้เป็นห้องประชุม แต่ตอนนี้โดนรถยึดไปหมดแล้ว
พื้นโรงจอดรถปูด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน ส่วนโต๊ะประชุมต้องเอามาแอบไว้ข้างๆ เพราะโดนรถยึดพื้นที่ไปหมด
พื้นโรงจอดรถปูด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน ส่วนโต๊ะประชุมต้องเอามาแอบไว้ข้างๆ เพราะโดนรถยึดพื้นที่ไปหมด

PLANNING DATA & MATERIALS
หลังโรงจอดรถสร้างเสร็จ
คุณเอก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ที่นี่
โรงจอดรถหลังนี้ เมื่อมองจากภายนอกดูเหมือนโกดังสินค้า แต่พอเปิดประตูโรงจอดรถแบบ Shutter door เข้าไป ก็จะพบกับบ่อเลี้ยงปลา และลิฟต์ยก ก่อนที่จะพบกับประตูกระจกที่มี MX 5 สองคันจอดอยู่ ส่วน Alfa Rome GT ปี1965 คันสีดำเป็นของเพื่อนเอามาฝากไว้ ตัวโครงสร้างทำจากเหล็กตัว C หลังคาใช้ Metal Sheet ที่มีฉนวนกันความร้อน
พื้นที่ในส่วนของโรงจอดรถกั้นด้วยแผ่นยิปซัมบอร์ด ตกแต่งด้วยบรรดาของสะสมส่วนตัว คุณเอ บอกว่า “เพราะว่า ผมชอบเลี้ยงนกเลยมีกรงนกและที่แขวนสวยๆ อยู่มากมาย ตอนทำโรงจอดรถเสร็จก็คิดว่า น่าจะเอาของเหล่านี้มีตกแต่ง ผมชอบขี่จักรยาน ผมก็เอาจักรยานมาแขวน พูดง่ายๆ ว่า ผมชอบอะไร ผมก็จะเอามาเก็บไว้ที่นี่ อาจจะดูไม่ค่อยลงตัวนัก แต่ผมก็มีความสุขที่มีสิ่งต่างๆ เหล่านี้อยู่ใกล้ๆ”
ภายในโรงจอดรถยังมีพื้นที่นั่งเล่น ที่มีทั้งโซฟา ตู้เก็บของสะสม ทีวี พร้อมติดตั้งระบบปรับอากาศแบบฝังไว้บนเพดาน ส่วนผนังด้านข้างเป็นตู้หนังสือ ด้านบนตั้งโชว์ถ้วยรางวัลจากการแข่งขันประกวดนกกรงหัวจุก
นอกจากโรงจอดรถที่เป็นพระเอกแล้ว บ่อเลี้ยงปลา และกรงนกที่อยู่ข้างๆ ยังเป็นมุมความสุขส่วนตัว ซึ่งคุณเอ บอกว่า “ทุกวันนี้ เวลามาทำงาน ผมเองก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ในโรงจอดรถนี่แหละ”

ที่แขวนกรงนก ของสะสมที่นำมาตกแต่งโรงจอดรถ
ที่แขวนกรงนก ของสะสมที่นำมาตกแต่งโรงจอดรถ
รางสายไฟแบบตะแกรงสเตนเลส ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมด้านอาหาร เป็นของที่ผลิตขึ้นมาเอง ดูเหมาะกับโรงจอดรถแถบยังไม่ค้องห่วงเรื่องฝุ่นที่จะเกาะตามรางสายไฟอีกด้วย
รางสายไฟแบบตะแกรงสเตนเลส ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมด้านอาหาร เป็นของที่ผลิตขึ้นมาเอง ดูเหมาะกับโรงจอดรถแถบยังไม่ค้องห่วงเรื่องฝุ่นที่จะเกาะตามรางสายไฟอีกด้วย

PLANNING DATA
สถานที่ จังหวัดนนทบุรี
เจ้าของ คุณสีหชาติ พุกกะเวส
โครงสร้าง โครงเหล็กตัว C
รถคันโปรด Mazda MX 5 ปี 1995
Mazda MX 5 ปี 2013
OWNER’S CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด ได้โรงจอดรถแบบที่ต้องการจริงๆ ได้อยู่กับรถและงานอดิเรกที่ชอบ
ส่วนที่อยากปรับปรุง นึกไม่ออก
ความฝันต่อไป ไม่มี
คำแนะนำผู้อ่าน ถึงจะดูไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ แต่ทุกอย่างที่อยู่ในโรงจอดรถแห่งนี้คือสิ่งที่ผมชอบ และต้องการที่จะสนุกกับมัน

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save