เส้นทางชิงชัยเฟอร์รารี่ 7 ทศวรรษในศึกเลอ มังส์ 24 ชั่วโมง จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์เฟอร์รารี่

พิพิธภัณฑ์เฟอร์รารี่ ในเมืองมาราเนลโล ประเทศอิตาลี จัดแสดงนิทรรศการ Ferrari at 24 Heures du Mans ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะตลอดช่วง 70 ปีของม้าลำพอง ในการแข่งขันรายการ 24 ชั่วโมง เลอ มังส์ ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นการแข่งขันความเร็วที่ทดสอบความทนทานที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก เนื่องจากใช้เวลาแข่งขันยาวนานถึง 24 ชั่วโมง โดยผู้เข้าชมยังสามารถศึกษาประวัติศาสตร์ชัยชนะของเฟอร์รารี่กว่า 36 ครั้งได้อีกด้วย

นิทรรศการนี้ได้จัดแสดงรถในตำนานรุ่น 166 MM Barchetta Touring ซึ่งเป็นรถที่ลอร์ด เซลส์ดอน กับลุยจิ คิเน็ตติ ใช้เอาชนะนักแข่งมืออาชีพชาวอังกฤษและฝรั่งเศส ที่ใช้รถเครื่องยนต์ใหญ่กว่าเครื่องยนต์ของเฟอร์รารี่ เป็นเท่าตัวด้วยความเร็วเฉลี่ย 132.946 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยคิเน็ตติ บันทึกประวัติศาสตร์ด้วยการขับขี่คนเดียวยาวนานถึงกว่า 23 ชั่วโมง และส่งต่อพวงมาลัยให้ลอร์ด เซลส์ดอน ขับเพียง 30 นาทีเท่านั้น และนับเป็นปีแรกที่เฟอร์รารี่ ร่วมลงแข่งในรายการนี้ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 1949

Ferrari Le Mans (1)

Ferrari Le Mans (3)

นอกจากนี้ยังได้จัดแสดงรถรุ่น 275 P ที่เคยขับโดยฌอง กีเช่ต์ กับนีโน่ วาซกาเรลล่า คว้าชัยในรายการ 24 ชั่วโมง เลอ มังส์ เมื่อปี 1964 ด้วยความเร็วเฉลี่ย 195.63 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าเฟอร์รารี่ 330 P อีก 2 คันที่ลงแข่งในรายการเดียวกัน อีกทั้งเฟอร์รารี่ 275 P ยังเป็นส่วนหนึ่งของรถรุ่นซีรี่ส์ P ในตำนานที่ล้วนแล้วมีแต่รถที่เคยคว้าชัยให้กับเฟอร์รารี่ทั้งนั้น โดยตัวเลข 275 แสดงถึงความจุกระบอกสูบ ขณะที่ตัว P หมายถึงรถต้นแบบ

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการจัดแสดงเฟอรร์รารี่ 488 GTE ซึ่งเป็นรถที่อเลสซานโดร เปียร์ กุยดี้, เจมส์ คาลาโด้ และดาเนียล เซียร์ร่า คว้าชัยชนะครั้งที่ 27 ในรถคลาสเดียวกันของเฟอร์รารี่ ในการแข่งขันครั้งล่าสุด และนับเป็นชัยชนะครบรอบ 70 ปี หลังจากที่คว้าชัยครั้งแรกด้วยรุ่น 166 MM โดยผู้เข้าชมสามารถสัมผัสประสบการณ์เหล่านี้ได้ผ่านภาพยนตร์ที่รวบรวมภาพประทับใจของการแข่งขัน รวมถึงเรื่องราวจากบรรดานักแข่งรถ และทีมงาน อีกทั้งผู้เข้าชมยังจะได้ทดสอบความสามารถในการขับขี่แบบเสมือนจริงผ่านรถรุ่น 488 GTE ในฉากจำลองของสนามแข่งเลอ มังส์ อีกด้วย

Ferrari Le Mans (5)

พิพิธภัณฑ์เฟอร์รารี่ ได้จัดแสดงนิทรรรศการอื่นควบคู่กันไป ได้แก่ ‘Hypercars – The Evolution of Uniqueness’ ที่แสดงเรื่องราววิวัฒนาการความโดดเด่นของรถรุ่นต่างๆ และนิทรรศการครบรอบ 90 ปี ’90 years – Scuderia Ferrari, the Complete Story’ ที่คารวะประวัติศาสตร์เส้นทางสกูเดอเรีย เฟอร์รารี่แบบครบวงจร โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 09:30 – 19:00 น.

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: คาวาลลิโน มอเตอร์

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save