วันที่ออกไปขับรถเล่นไม่ได้ ขับ Mini-Z ที่โรงจอดรถไหมครับ?

Garaging report ของสต๊าฟกองบรรณาธิการ
โรงจอดรถเป็นที่เก็บรถก็จริง แต่หัวข้อใหญ่ในครั้งนี้ คือ จะทำอย่างไรที่จะใช้ให้เป็น “พื้นที่งานอดิเรกที่สนุก” ดังนั้น ครั้งนี้ขอนำเสนอ RC ที่มีความสนุกอย่างล้ำลึกไม่แพ้รถของจริง
ภาพ & เรื่อง : ชุนสุเคะ โอบุจิ
แปล : ปานเสก อาทรธุระสุข เรียบเรียง : วีระโชติ ดวงฤทัย
ถ้าเป็นคนที่ชอบรถ คนที่เคยหลงใหล RC (RadioCcontrol) สักครั้งหนึ่งคงมีไม่น้อย
ซึเนโอะในเรื่องโดราเอมอน นำออกมาเล่นบ่อยๆ ในพื้นที่กว้าง ในตอนนั้น ซึ่งนานมาแล้วดูไปก็คิดไปว่า “เด็กประถม มีเงินซื้อด้วยเหรอ!” RC ที่ไม่ได้สัมผัสมานาน เมื่อได้สัมผัสแล้วก็รู้ว่าความรู้สึกหลงใหลในตอนนั้นยังคงมีอยู่ ตอนนี้มีการพัฒนามากขึ้น ซึ่งทำให้เราเพลิดเพลินได้อย่างง่ายๆ

Mini-Z Racer มีแฟนจำนวนมาก จึงได้จัดการแข่งขันในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น "Mini-Z Cup" สนับสนุนโดย KYOSHO หรือ "Mini-Z Jimoto Cup" ที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ ข้อมูลของการแข่งขันกับ Mini-Z ดูได้ที่ HP! (kyosho.com/jpn)
Mini-Z Racer มีแฟนจำนวนมาก จึงได้จัดการแข่งขันในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น “Mini-Z Cup” สนับสนุนโดย KYOSHO หรือ “Mini-Z Jimoto Cup” ที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ ข้อมูลของการแข่งขันกับ Mini-Z ดูได้ที่ HP! (kyosho.com/jpn)

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้คือ สต๊าฟของนิตยสารรายเดือน ” model cars” ชวนไปร่วมงาน “KYOSHO Mini-Z Cup 2014” การแข่งขันทั่วประเทศเพื่อตัดสิน เจ้าแห่ง Mini-Z Racer รถบอดี้กะทัดรัดและวิ่งเร็วที่มีแฟนทั่วโลก แน่นอนอยู่ๆ จะเข้าไปร่วมงานการแข่งขันเลยไม่ได้ จึงต้องไปในนามของสื่อ
ผลก็คือ… ขอวางพักไว้ก่อน มาดูเรื่องนี้กันก่อนครับ รถที่ได้มีการเตรียมให้เข้าร่วมงานแข่งในครั้งนี้คือ Nissan GT-R และ Propo (Transmitters) ซึ่งเป็นเซต “Ready set” เมื่อมองตัวรถที่ได้รับมาอย่างพิจารณาก็ตกใจที่ดีไซน์ของบอดี้ทำได้ดีมาก! ขนาดกะทัดรัดกว่า plamodel 1/24 ส่วนอื่นที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยก็ทำได้เหมือนรถของจริง ถ้าชนคงน่าเสียดายแย่ ไม่นึกว่าจะเป็น RC ที่ทำจากโพลีคาร์บอเนตที่มีอิมเมจว่า “ไม่แน่นมาก” ถ้านำไปประดับในโรงจอดรถก็ไม่แพ้ Die Casting Minicar แน่นอน

Mini-Z Racer สเกล 1/27 วางในบ้านได้สะดวก เมื่อเปรียบ เทียบกับพลาโมเดลที่ส่วนใหญ่เป็น 1/24 จะเห็นว่าเล็กกว่านิดหน่อย
Mini-Z Racer สเกล 1/27 วางในบ้านได้สะดวก เมื่อเปรียบ
เทียบกับพลาโมเดลที่ส่วนใหญ่เป็น 1/24 จะเห็นว่าเล็กกว่านิดหน่อย
แม้ว่าจะไม่มีคอร์สให้วิ่ง ถ้าวางกรวยที่อยู่ใน Ready set แล้วก็สามารถสร้างคอร์สที่ไหนก็ได้ ต้องฝึกบ่อยๆ เพื่อที่จะควบคุมให้ได้ตามที่ต้องการ
แม้ว่าจะไม่มีคอร์สให้วิ่ง ถ้าวางกรวยที่อยู่ใน Ready set แล้วก็สามารถสร้างคอร์สที่ไหนก็ได้ ต้องฝึกบ่อยๆ เพื่อที่จะควบคุมให้ได้ตามที่ต้องการ

ถ้าดูถูกว่า “ใส่แบตเตอรี่ก็วิ่งได้อยู่แล้ว” ละก็ ต้องเปลี่ยนความคิดแล้วละครับ เพราะสุดยอดกว่าที่คิดไว้ จากการเร่งความเร็ว ตอนแรก ให้วิ่งรอบห้องโดยไม่ชนผนังก็ยากแล้ว แต่เมื่อคุ้นเคยขึ้นก็บังคับจัดการได้ตามที่คิด เหมือนกับขับรถของจริง เพลินจนลูกชายบอกว่า “ขอเล่นบ้าง” แต่ทำเฉยซะอย่างนั้น กลายเป็น “ผู้ใหญ่ที่ไม่มีความเป็นผู้ใหญ่” เอาเสียเลย… ฮา ฮา ฮา
เอาล่ะครับ Mini-Z Racer นี้ ถึงแม้ว่าไม่ตกแต่งอะไรเลยก็สนุกอยู่แล้ว แต่ถ้าใส่อุปกรณ์เสริมที่มีอยู่มากมายก็เป็นความสนุกอีกอย่างหนึ่ง High-grip tires และ High speed motor นั้นเขาเตรียมไว้ให้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีระบบกันสะเทือน Damper เฟืองท้าย ให้จูนให้เข้ากันได้ ทำเหมือนกับรถของจริงอย่างนั้นแหละ ทำให้เหมาะสมกับเทคนิคและคอร์สที่จะเข้าร่วม การที่เราได้ปรับแต่งให้เหมาะกับตัวเองก็ได้รสชาติที่สนุกอีกแบบหนึ่ง

เสน่ห์อย่างหนึ่งของ RC คือ มีชิ้นส่วนอะไหล่มากมายให้ตกแต่ง อะไหล่แต่ละชิ้นเหมาะกับการทำงานที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ที่นี่จึงเป็นโลกที่ลึกล้ำเหมือนเล่นกับของจริง
เสน่ห์อย่างหนึ่งของ RC คือ มีชิ้นส่วนอะไหล่มากมายให้ตกแต่ง อะไหล่แต่ละชิ้นเหมาะกับการทำงานที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ที่นี่จึงเป็นโลกที่ลึกล้ำเหมือนเล่นกับของจริง

อีกด้านหนึ่ง สำหรับกลุ่ม “ชื่นชมภายนอกมากกว่าภายใน” ขอแนะนำให้ทาสีเองที่ Spare Body ซึ่งยังไม่ได้ทาสีและติดสติ๊กเกอร์ด้วย ตกแต่งระบบไฟ LED เองได้เลย การตกแต่งมีทั้งความยากง่ายให้เราได้เพลินเหมือนทำอยู่กับรถของจริง
ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ขนาดเท่าฝ่ามือ (ประมาณ 15 ซม.) ถ้าตั้งกรวย (มีอยู่ในเซต) ในโรงจอดรถ ก็จะสามารถสร้างคอร์สที่เป็นออริจินัลของตัวเองได้ ถ้ามีพื้นที่สำหรับรถ 2 คัน ก็จะแข่งกับเพื่อนได้อย่างสนุกแน่นอน สำหรับคนที่ “เคยเล่นในสมัยก่อน” และคนที่จบแค่ความใฝ่ฝัน ลองเพิ่มตัวเลือกของความสนุกในโรงจอดรถอีกสักอย่างหนึ่งไหมครับ?
dsc_0118

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save