รื่นรมย์ ร่มรื่น กลางพืนป่า

บ้านคุณ T จังหวัดยามานาชิ
เรื่อง : โออิชิ ยูจิ ภาพ : โยชิมิ มาซายูกิ แปล : สุภารัตน์ ศิริรัตนพันธ
บ้านคุณ T ที่จังหวัดยามานาชิ เป็นอีกหนึ่งสุดยอดการาจเฮาส์ที่เราภูมิใจเสนอ คุณ T ใช้ชีวิตอยู่กับรถที่เขารักในโรงจอดรถส่วนตัว แทบทุกกิจกรรม ในชีวิตของเขาจะต้องมีรถคันโปรดเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะนั่ง นอน หรือ ทานอาหาร เขาสามารถชื่นชมรถคันโปรดไปในเวลาเดียวกัน เป็นแบบฉบับ การใช้ชีวิตของลูกผู้ชายที่ธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา
บ้านพักตากอากาศของคุณ T อยู่ลึกเข้าไปในป่าอันเงียบสงบ ล้อมรอบด้วยต้นไม้เขียวครึ้มป่าแห่งนี้เป็นป่าที่สวยงาม แวดล้อมไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ที่สำคัญยังมีโรงจอดรถที่สวยงามไม่แพ้บรรยากาศโดยรอบซ่อนตัวอยู่ด้วย
คุณ T เจ้าของบ้านเป็นผู้ที่ชื่นชอบกีฬาชกมวยเป็นพิเศษ ปัจจุบันเขาใช้รถคันโปรด GINETTA G12 เป็นพาหนะประจำตัว วิธีการเก็บรักษารถสุดที่รักของเขาคือ ใช้ผ้าคลุมรถแบบง่ายๆ และจอดไว้ใต้โรงจอดรถแบบ carport แต่เขาอยากได้โรงจอดรถที่สามารถนั่งมองและดูแลรถสุดที่รักของเขาได้ตลอดเวลา

เมื่อเปิดประตูด้านหน้าที่เป็นประตูแบบยกขึ้น (over door) และประตูด้านข้างที่เป็นบานเฟี้ยม (folding door) ออก จะทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง คานไม้บนเพดานไม่ทาสี ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติตามความต้องการของเจ้าของบ้าน
เมื่อเปิดประตูด้านหน้าที่เป็นประตูแบบยกขึ้น (over door) และประตูด้านข้างที่เป็นบานเฟี้ยม (folding door) ออก จะทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง คานไม้บนเพดานไม่ทาสี ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติตามความต้องการของเจ้าของบ้าน

ด้วยอาชีพการงาน ทำให้คุณ T ต้องเดินทางไปมาระหว่างบ้านในจังหวัดไซตามะกับบ้านของพ่อแม่ที่เมืองฮามามัตซึ จังหวัดชิซึโอกะ อยู่บ่อยๆ ทำให้เขาตัดสินใจไม่ได้ว่าจะสร้างโรงจอดรถที่ไหนดี
ในที่สุดเขาก็เลือกสร้างโรงจอดรถตรงจุดกึ่งกลางระหว่างทางไปเมืองไซตามะและเมืองฮามามัตซึเสียเลย เพราะที่นั่นคุณ T สามารถแวะดูรถสุดที่รักระหว่างที่เดินทางไป หรืออาจจะพักผ่อนชาร์จแบตเตอรี่ให้ตัวเองก่อนออกเดินทางไปทำงาน เขาจึงตัดสินใจสร้างโรงจอดรถที่เปรียบเสมือนบ้านหลังเล็กๆ ของผู้ชายหลังนี้ขึ้นมา
คุณ T เลือกจังหวัดยามานาชิเป็นที่สร้างโรงจอดรถในฝัน หลังจากรวบรวมข้อมูลอยู่พักใหญ่ เขาก็ค้นพบที่สุดพิเศษในผืนป่าแห่งนี้ในส่วนของโรงจอดรถ คุณ T มีแบบที่ต้องการในใจอยู่แล้ว คือโรงจอดรถที่บ้านของสถาปนิกชื่อ “มิอาซา มากิตะ” เป็นโรงจอดรถที่มีทั้งบรรยากาศของโรงจอดรถและอู่ซ่อมรถอยู่ในที่เดียวกัน ที่นี่เป็นที่เก็บรวบรวมรถสุดที่รักอย่าง CORVETTE C2 ส่วนข้างๆ โต๊ะทำงานก็มีอะไหล่ของรถที่กำลังซ่อมวางอยู่
แม้จะอยู่ในห้องนอนก็มองออกไปเห็นรถสุดที่รักได้ตลอดเวลา เตียงนอนเป็นแค่เตียงเดี่ยวขนาดเล็ก เป็นห้องนอนของผู้ชายที่เรียบง่ายและไม่มีการตกแต่งใดๆ
แม้จะอยู่ในห้องนอนก็มองออกไปเห็นรถสุดที่รักได้ตลอดเวลา เตียงนอนเป็นแค่เตียงเดี่ยวขนาดเล็ก เป็นห้องนอนของผู้ชายที่เรียบง่ายและไม่มีการตกแต่งใดๆ

ถัดไปด้านในจะเห็นห้องนอน เพราะคุณ T มีความฝันเล็กๆ อีกอย่างหนึ่งคือ การได้นอนอยู่ในห้องเดียวกับรถที่เขารักนั่นเอง เมื่อมองภาพรวมของโรงจอดรถแห่งนี้จะรู้สึกได้ถึงความเรียบง่าย เป็นธรรมชาติ และมีความฝันแบบลูกผู้ชายของเจ้าของบ้านซ่อนอยู่
คุณ T ขอให้คุณมากิตะออกแบบโรงจอดรถให้ และคุณมากิตะก็ดึงเอาความต้องการของคุณ T ออกมาใช้เป็นคอนเซ็ปต์หลักในการออกแบบ แบบที่สรุปสุดท้ายไม่แตกต่างจากแบบร่างแรกๆ เท่าใดนัก คุณ T บอกว่า “โดยพื้นฐานแล้ว ผมขอให้คุณมากิตะทำตามแบบที่เขาคิด เพราะมั่นใจว่าการปล่อยให้สถาปนิกได้ทำงานตามความคิดของเขาอย่างอิสระภาพรวมของงานจะออกมาลงตัวกว่าการที่เราเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย ที่จะมีปัญหาบ้างก็แค่เรื่องของงบประมาณครับ”
ออกแบบพื้นที่ให้ GINETTA เป็นศูนย์กลางของบ้าน
โรงจอดรถนี้ใช้ “Garage Plus” ของบริษัท J Style Garage ซึ่งได้รับความนิยมมาก เนื่องจากสามารถน

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save